เกี่ยวกับ วมว.
มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2550 ได้เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดำเนินโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย (โครงการ วมว.) ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2551 - 2555) และปรับเปลี่ยนการดำเนินงานโครงการจากการสนับสนุนในรูป "ทุนการศึกษา" เป็นการสนับสนุน "หลักสูตรการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" จากการประเมินผลโครงการ พบว่า โครงการ วมว. มีความโดดเด่นด้านความร่วมมือของมหาวิทยาลัยกับโรงเรียนมีการใช้ทรัพยากรที่มีคุณค่าจากมหาวิทยาลัยในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน และสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการให้กับโรงเรียน นักเรียนในโครงการมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ดีมาก และข้อเสนอแนะว่าควรดำเนินโครงการ วมว. อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาฐานกำลังคนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยต่อไป ซึ่งต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดำเนินโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2556 - 2565) ในรูปแบบการสนับสนุนหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งเน้นการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และส่งเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องผ่านกลไกความร่วมของมหาวิทยาลัย ในการใช้ศักยภาพของมหาวิทยาลัยในด้านบุคลากร และโครงสร้างพื้นฐานในการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนที่เป็นเครือข่ายหรืออยู่ในกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563 เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดำเนินโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนโดยการกำกับดูแลมหาวิทยาลัย ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2564 - 2583) โดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ และกำกับดูแลการดำเนินการ เพื่อบ่มเพาะนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างถูกต้องและเหมาะสมเต็มศักยภาพ โดยมีการวางเส้นทางการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาและเส้นทางอาชีพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่นักเรียนโครงการ วมว. มีแนวทางในการจัดหลักสูตรการเรียนการสนอและกิจกรรมในลักษณะบูรณาการ Problem-Based Story Base และ STEM Education (Science, Technology, Engineering and Mathematics) ซึ่งเป็นการสอนแบบบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ เกิดการคิดวิเคราะห์ นักเรียนทุกคนจะต้องทำโครงงานวิทยาศาสตร์และมีโอกาสใช้ห้องปฎิบัติการเทียบเท่ากับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย มีอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นที่ปรึกษาในการทำโครงงานและเสริมด้วยกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนในการเป็นนักวิจัย/นักวิทยาศาสตร์/นักเทคโนโลยีหรือนักนวัตกรรมในอนาคต และการก้าวสู่ Thailand 4.0
มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ | โรงเรียนในกำกับ | ปีที่เข้าร่วม | หลักสูตรที่มีความโดดเด่นทางวิชาการในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | |
---|---|---|---|---|
1 | มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | 2551 | มีความโดดเด่นในด้านทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่สัมผัสตรงกับความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศจากดอยถึงลุ่มแม่น้ำปิงที่รวบรวมความเชิงพิภพวิทยา พลังงานและการเปลี่ยนแปล ทั้งอุตุภาค ธรณีภาพที่ส่งผลให้เกิดการตั้งถิ่นฐาน การอพยพเคลื่อนย้ายและวัฎจักรของประชาการสรพพชีวิต รวมทั้งภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ภาวะโลกร้อนที่ต้องเฝ้าระวังผ่านดัชนีวัดต่าง ๆ โดยมีคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญในการอธิบาย ทำนาย และแสดงแนวโน้มในการควบคุมภาวการณ์ต่าง ๆ การสร้างเสริมประสบการณ์ภาคสนามและห้องปฏิบัติการ เป็นกลไกสำคัญที่จะกระตุ้นให้นักเรียนตระหนักในกระบวนการการวิจัย และเป้าหมายของการวิจัยที่มีต่อท้องถิ่นและมุ่งสู่ปรัชญาแห่งความพอเพียง ผ่านองค์รวมของความรู้ที่ให้เกิดผลเด่นชัดว่า จริยธรรม สังคม วิถีชุมชน และความสมดุลของระบบนิเวศเป็เรื่องเดียวกัน และมุ่งเน้นไปสู่การต่อยอดในการผลิตบัณฑิต ที่มุ่งเน้นการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลต่อไป |
2 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี | โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย | 2551 | มีความโดดเด่นด้านสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและเสริมสร้างด้วยเสริมด้วยวิชาที่มีเนื้อหาสาระของโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) ตลอดจนการจัดการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนแบบคิดวิเคราะห์และบูรณาการหลากหลายวิชาเข้าด้วยกัน (Science Technology Engineering Mathematics Education; STEM) รวมถึงการมุ่งหวังที่จะหล่อหลอมการเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีความคิดสร้างสรรค์ สร้างนวัตกรรมนำไปสู่ผู้ประกอบการ |
3 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี | โรงเรียนดรุณสิกขาลัย | 2551 | ห้องเรียนวิศว์-วิทย์ แนวคิดแบบ Story Based Learning เป็นการเรียนในลักษณะของการเชื่อมโยงความรู้ผ่านระบบการคิดอย่างเป็นเหตุและผล โดยเป็นการสอนแบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระวิชาระหว่างศาสตร์สาขาต่าง ๆ หรือ STEM Education มาใช้ในการเชื่อมโยงองค์ความรู้ต่าง ๆ ให้เกิดความสัมฤทิธิ์ผลอย่างแท้จริงผ่านการทำโครงงาน และยังคงเน้นกิจกรรมการเรียนรู้เชิงวิศวกรรมศาสตร์ที่เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง (Hands-on Activity) และยังมุ่งเน้นความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้พัฒนาศักยภาพของตนตามทฤษฏีการสร้าความรู้ด้วยตนเอง โดยจัดระบบการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการแบบองค์รวม (Holistic Integration Appoarch) |
4 | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ | โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ | 2551 | มีความโดดเด่นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เข้มข้น มีด้วยด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิดและวิธีการสนอของ STEM Education มาบูรณาการการจัดการสอนที่ตั้งอยู่บนความรู้ และทันสมัยในความก้าวหน้าของเทคโนโลยี พัฒนานักเรียนให้นนำพื้นฐานความรู้ทักษะการคิดและการวิเคราะห์ มาใช้ในการแก้ปัญหาโจทย์ในวิถีชีวิตปัจจุบันและเน้นวิชาการทางด้านการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ การแปรรูปอาหาร และพลังงาน โดยเป็นการเน้นการวิจัยที่ก่อให้เกิดนวัตกรรมเป็นหลัก และวิทยาศาสตร์สุขภาพ มุ่งเน้นการแพทย์ครบวงจร |
5 | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี | โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | 2553 | หลักสูตรมีความโดดเด่นด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์การแพทย์ พลังงานและสิ่งแวดล้อมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และภาษาอังกฤษ มุ่งเน้นให้นักเยนมีความคิดสร้างสรรค์ ความคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ กล้าแสดงออกและเป็นผู้นำที่มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ |
6 | มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน | โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน | 2554 | มีความโดดเด่นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูง โดยประยุกต์ใช้กับวิทยาการด้านนวัตกรรมการเกษตร เทคโนโลยี ชีวภาพ สัตวแพทย์ และวิศวกรรมศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาวิทยาศาสตร์การเกษตรและวิทยาศาสตร์การอาหาร นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นกิจกรรมพัฒนาผุ้เรียนที่หลากหลายทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน พัฒนาทักษะกระบวนการคิด ทักษะภาษาอังกฤษ และทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้มีศักยภาพระดับเดียวกับนักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของประเทศ |
7 | มหาวิทยาลัยขอนแก่น | โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) | 2554 | มีความโดดเด่นเรื่องนักเรียนเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นาโนเทคโนโลยี ผ่านการลงมือปฏิบัติการวิจัยทั้งในและนอกห้องเรียน มุ่งเน้นให้นักเรียนเกิดทักษะในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ และสามารถต่อยอดไปเป็นนวัตกรที่สามารถสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมที่สามารถมาพัฒนาท้องถิ่นได้จริง |
8 | มหาวิทยาลัยบูรพา | โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา | 2556 | หลักสูตรตามแนวทาง Outcome Based Education (OBE) ได้มีการวิเคราะห์คุณลักษณะผุ้เรียนที่พึงประสงค์และกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (Program Learning Outcome; PLOs) โดยผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes,PLO) ต้องมีความใฝ่เรียนรู้และเรียนรู้ด้วยตนเองได้ สามารถคิดวิเคราะห์ขั้นสูงแก้ปัญหาได้ ต้องมีทักษะการทำวิจัยบนพื้นฐานของจรรยาบรรณวิจัย ต้องมีทักษะทางด้านภาษาและสามารถสื่อสารได้ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีทักษะชีวิตที่ดี รวมถึงการใช้ภาษาอังกฤษทำงานได้อย่างอิสระในเชิงวิชาการ |
9 | มหาวิทยาลัยนเรศวร | โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร | 2556 | มีความโดดเด่นด้านชีวภาพการแพทย์-การพัฒนาเกษตรปลอดภัย-การแปรรูปหลากหลาย เน้นการสร้างทักษะการวิจัยจากการทำโครงงานวิทยาศาสตร์และต่อยอดการทำวิจัยร่วมกับนักวิจัย/คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยมีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มุ่งเน้นพัฒนานักเรียนให้เป็นนักวิจัย/นวัตกรในอนาคตและมีความสามารถในด้านภาษาต่างประเทศ นักเรียนสามารถเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และโปรแกรมพื้นฐานของมหาวิทยาลัยนเรศวรล่วงหน้าได้ |
10 | มหาวิทยาลัยทักษิณ | โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม | 2556 | มีความโดดเด่นในด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม พลังงานทางเลือกและการใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหา การทำโครงงานวิทยาศาสตร์และเตรียมความพร้อมการเป็นนักวิจัย เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ต่อไปในระดับอุดมศึกษา |
11 | มหาวิทยาลัยมหาสารคาม | โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) | 2556 | มีความโดดเด่นด้านทางวิชาการประกอบด้วยอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพและการประยุกต์ชีววิทยาเพื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีการออกแบบการผลิตและนวัตกรรมวัสดุ และระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เทคโนโลยีชีวภาพและการประยุกต์ชีววิทยาเพื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีการออกแบบการผลิตและนวัตกรรมวัสดุและอุดสาหกรรมการเกษตรและการแปรรูปอาหาร โดยกลไกการขับเคลื่อนการดำเนินการด้านการจัดการเรียนการสนอเพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนานักเรียนตามจุดเน้นทางวิชาการ |
12 | มหาวิทยาลัยพะเยา | โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยพะเยา | 2558 | มุ่งเน้นให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ กล้าคิดกล้าแสดงออก มีความเป็นผู้นำที่ีมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ โดยเน้นจัดการศึกษาให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการตามมาตรฐานสากล มีสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ โดยหล่อหลอมภายใต้สังคมแห่งการเรียนรุ้ มีจิตสาธารณะ มีความเป็นผู้นำ รักษ์สิ่งแวดล้อมและศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนสนับสนุนด้านกีฬา ดนตรี เพื่อให้นักเรียนสมบูรณ์พร้อมทุกด้าน ซึ่งสอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความเป็นเลิศทางวิชาการเป็นนักวิจัยและนวัตกร ที่มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถปรับตัวและดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข |
13 | มหาวิทยาลัยขอนแก่น | โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) | 2558 | มีความโดดเด่นทักษะการคิดและทักษะปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง ผสานกระบวนการทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์-วิศวกรรมศาสตร์ และบูรณาการศาสตร์ในการสร้างองค์ความรู้รอบด้าน เพื่อพัฒนาสู่การสร้างนวัตกรรมและใช้การวิจัยเพื่อดำเนินชีวิตในอนาคต มุ่งเน้นการประกอบสัมมาอาชีพที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นฐาน สามารถใช้เทคโนโลยีและภาษาอังกฤษในการสืบค้นและการสื่อสารเพื่อรองรับการเข้าสู่มาตรฐานระดับนานาชาติได้เรียนรู้และเข้าใจตนเอง สังคม และวัฒนธรรมความเป็นไทยท่ามกลางความวิวัฒน์ไปของโลก |
14 | มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี | โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ | 2558 | มีความโดดเด่นด้านวิชาการ การเรียนการสอนและการวิจัยแบบสตีมศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม (STEAM Education for Development of Quality of life and Environment) เน้นการจัดการเรียนการสอน การทำโครงงานวิจัย การปฏิบัติการและกิจกรรมทั้งในและนอกหลักสูตรเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะ ประสบกาณ์ และการคิดวิเคราะห์ในด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี การออกแบบเชิงวิศวกรรมและศิลปะ อย่างหลากหลายและยืดหยุ่นเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้เต็มความสามารถตามความถนัดและความสนใจของตนเอง |
15 | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต | 2558 | มีความโดดเด่นด้านการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เป็นสากลโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem Based Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะในการปฏิบัติจริง (Hand on/Active Learning) ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ สามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่ใช้ประโยชน์ได้จริง ผ่านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์พร้อมเสริมความรู้ทักษะทางภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศที่ 2 และทักษะการดำรงชีวิต |
16 | มหาวิทยาลัยศิลปากร | โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย | 2558 | มีความโดดเด่นในการสร้างเยาวชนผู้มีความสามารถเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่พร้อมด้วยทักษะการเป็นนักวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นไทย ใฝ่รักในการเป็นนักวิทยาศาสตร์ เป็นนักวิจัยที่มีคุณภาพ และตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศในการเพิ่มผลิตผล และสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
17 | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี | โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ สุราษฎร์ธานี | 2559 | มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึก ในความเป็นพลเมืองไทย และพลโลก สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข มีความโดดเด่น ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เช่น เทคโนโลยียาง เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีการเพาะสัตว์น้ำ บูรณาการในการเรียนการสอนและการทำวิจัย มาเป็นฐานบูรณาการความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (Mathmatics) ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบการเรียนการสอนแบบ STEM ด้วย |
18 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี | โรงเรียนสุรวิวัฒน์ | 2561 | มีความโดดเด่นทางวิชาการในด้านการเป็นห้องเรียนที่ตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศและเศรษฐกิจกของภาคใต้ ที่น้นฐานเทคโนโลยีทรัพยากรธรรมชาติ ด้านอาหาร เกษตร ยาง ประมง บนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรม และการพัฒนาความเป็นสากล โดยเน้นการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้นักเรียนสามารถบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีดิจิตอล (Digital Technology) มาใช้ในการจัดการฐานทรัพยากรธรรมชาติ และมุ่งสูการผลิตนวัตกรรม เพื่อพัฒนาประเทศและเศรษฐกิจของภาคใต้ รวมทั้งการสร้างกำลังคนสำหรับการแข่งขันได้ของประเทศในอนาคต |
19 | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี | โรงเรียนสาธิตอิสลามศึกษา | 2562 | มีความโดดเด่นด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยียาง อาหารฟังก์ชัน เกษตรและประมง เทคโนโลยีดิจิทัล เชื้อเพลิงและเคมีชีวภาพ เพื่อสร้างเสริมความอดทนมุ่งมั่นในการเรียนรู้ ในสิ่งรอบตัวทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ และทักษะทางวิทยาศาสตร์ มีความมั่นใจในตนเองจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเป็นผู้นำในสังคมโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีความฉลาดในการเข้าสังคม สามารถนำพาประเทศสู่สังคมโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีความฉลาดในการเข้าสังคม สามารถนำพาประเทศสู่สังคมโลกอย่างภาคภูมิ ตามกระบวนการคิด สร้างนักวิทย์ พร้อมจิตอาสา |
ติดต่อโครงการ วมว. : 0 2 039 5602
เกี่ยวกับ วมว. |
ข่าวสารประชาสัมพันธ์/กิจกรรม |
สื่อประชาสัมพันธ์ |
ติดต่อโครงการ วมว. |
|
|
ติดต่อโครงการ วมว.
|
เว็บไซต์นี้ เป็นเว็บไซต์หน่วยงานของรัฐในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สป.อว. เพื่อเข้าสู่มาตรฐานการบริหารจัดการภาครัฐ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร หากท่านพบว่ามีข้อมูลใดๆ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของสำนักงานปลัดกระทรวง โปรดแจ้งให้ทราบเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดต่อไป